Hàng hiệu bớt phô trương

b125
b125Thời kỳ hoàng kim của những thương hiệu thời trang xa xỉ vốn rất quen thuộc với các nhân vật nổi tiếng và giàu có rất có thể sẽ sớm qua đi, khi mà các hãng thời trang hàng đầu thế giới đang chuyển sang xu hướng mới – “sang trọng kiểu kín đáo”.Những chiếc túi xách và đồ phụ trang có gắn logo rất to đang dần biến mất khỏi bộ sưu tập của các nhà thiết kế và sẽ được thay thế bởi những thiết kế tinh tế hơn.

Gucci – thương hiệu thời trang quen thuộc với những chiếc túi xách có chữ G biểu trưng rất to từng xuất hiện trên tay của nhiều nhân vật nổi tiếng trong đó có Paris Hilton, tuần trước tuyên bố rằng phương thức giảm thiểu logo đã bắt đầu đem lại lợi nhuận,

Ông Francois – Henri Pinault, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PPR – công ty mẹ của Gucci và Yves Saint Laurent, cho biết: “Các tập đoàn của chúng tôi đang hướng tới sự sang trọng kín đáo hơn, sử dụng ít logo hơn. Vấn đề là phải thay đổi để các dòng sản phẩm của chúng tôi thích nghi nhanh chóng với khái niệm mới này về sự xa xỉ, một sự xa xỉ tinh tế hơn. Đây chính là điều mà chúng tôi đang làm”.

Sự thay đổi đã bắt đầu diễn ra tại các thương hiệu “chị em” của Gucci như Bottega Veneta – với các sản phẩm da sang trọng kín đáo – và Celine. Nhà thiết kế người Anh Phoebe Philo của Celine đi tiên phong trong trào lưu giảm bớt sự hào nhoáng của sàn catwalk, với những thiết kế lịch sự và mang tính truyền thống hơn. Theo một biên tập viên thời trang của tạp chí Vouge UK thì “rõ ràng là các logo đang có xu hướng trở nên kín đáo hơn, khi mà thời trang dần chuyển sang trạng thái tĩnh lặng hơn do sự bất ổn của nền kinh tế. Chúng tôi đã đi qua kỷ nguyên ầm ĩ rồi”.

Lợi nhuận của Gucci là một minh chứng thuyết phục mà Giám đốc điều hành của hãng đã có được. Năm ngoái, bất chấp sự phản đối của các nhà phê bình thời trang, ông Robert Polet tuyên bố rằng hai dòng túi xách Jackie và Pelham có giá 800 bảng Anh của hãng, với logo gần như không nhìn thấy, là một ví dụ về dòng sản phẩm “ít phô trương hơn” theo đúng nhu cầu của khách hàng sau suy thoái kinh tế.

Tuyên bố của ông Polet trở thành một bước ngoặt quan trọng trong ngành thời trang cao cấp, phân khúc thị trường đã kiếm được hàng tỉ đô nhờ những món đồ phụ trang có logo rất lớn của nhà sản xuất mà các “sao” và giới thượng lưu thường thích “trưng” ra. Chanel, thương hiệu thời trang yêu thích của cô vợ người mẫu của cầu thủ bóng đá Steven Gerrard, từng đặt ra một chuẩn mực mới cho xu hướng tiêu dùng đáng chú ý trong năm 2008 khi tung ra loạt túi xách da dê trông giống như những chiếc túi đựng đồ đen trắng của hãng.

b126
Louis Vuitton cũng đã thu về hàng triệu đô từ mẫu logo hai chữ L V lồng nhau rất dễ nhận ra.Tuy nhiên các nghiên cứu công bố tuần trước cho thấy những người tiêu dùng bạo tay lại thích kiểu làm thương hiệu kín đáo hơn. Theo một nghiên cứu của Joseph Nunes, giáo sư marketing của Trường đại học Nam California, thì các vị “khách sộp” sẽ “sẵn sàng trả thêm tiền để có những món hàng “im lặng”, không kèm theo thương hiệu”. Báo cáo của Nunes lấy Gucci làm ví dụ về một thương hiệu có thể dựa vào kiểu logo kín đáo hơn, chẳng hạn như họa tiết hình cây tre hay kẻ sọc xanh đỏ, để những người sành sỏi vẫn nhận ra đâu là “hàng thật”.

Một phát ngôn viên của chuỗi cửa hàng cao cấp Anh Quốc Harvey Nichols cho biết: “Cuộc suy thoái đã khiến khách hàng quay lưng lại với những nhãn hiệu quá phô trương để chuyển sang kiểu nhãn hiệu ngầm ẩn hơn. Chúng tôi nhận thấy xu hướng chuyển dần sang những mặt hàng và thương hiệu tinh tế hơn như Chloe và Alexander Wang”.

Các nhà mốt phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan trên phạm vi toàn cầu ngay sau cuộc suy thoái. Ở các quốc gia phương Tây, những người từng chi tiêu “quá tay” trong thập kỷ trước giờ đây không còn mua hàng hiệu nữa; nhưng ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, một thế hệ người tiêu dùng mới vẫn đam mê kiểu hàng hiệu có logo lớn và tạo ra tăng trưởng doanh thu ngoạn mục cho các hãng thời trang cao cấp.

Tuy nhiên, những người khác lại tỏ ra hoài nghi về sự cáo chung của kỷ nguyên logo hàng hiệu. Caryn Franklin, một nhà phê bình thời trang, nói rằng “Logo hàng hiệu là cách ngắn nhất để nhiều người thể hiện, một cách ồn ào và rõ rệt, phong cách thời trang của họ. Đó không phải là một chén trà dành cho tất cả mọi người. Một nhóm khách hàng lắm tiền nhiều của sẽ luôn mong muốn điều này và các thương hiệu lớn sẽ vẫn phải chiều lòng họ nếu muốn kiếm tiền”.

Hilary Alexander, Giám đốc mục thời trang của tờ Telegraph, cho biết: “Một số thị trường du lịch như Trung Đông, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn chưa hết nỗi ám ảnh logo nên xu hướng này vẫn tồn tại trong thế giới hàng thời trang như sẽ ít hơn trên sàn catwalk”.

Theo Telegraph

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.